Chi tiết - Sở Xây Dựng

1 SỞ XÂY DỰNG TỈNH QUẢNG TRỊ

Chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, giáo dục - Thực trạng và giải pháp (SỐ THÁNG 8/2023)

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành nhu cầu và là mục tiêu hướng đến của các hoạt động trong đời sống xã hội nhằm khai thác được tối đa các tiện ích của công nghệ, của phương thức truyền dẫn trên môi trường internet và nó đã trở thành xu hướng chính của xã hội. Việc áp dụng công nghệ mới, ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền, giáo dục có vai trò vô cùng to lớn, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới trên các nền tảng công nghệ thông minh, dễ tiếp cận và hiệu quả hơn. Đến nay, xu hướng chuyển đổi số trong tuyên truyền, giáo dục đã và đang tác động sâu sắc đến con người và đã đạt được một số kết quả nổi bật.
Công tác tuyên truyền, giáo dục hiện nay phải gắn liền với hoạt động chuyển đổi số, vì chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một đòi hỏi đối với các cơ quan truyền thông - cơ quan truyền thông đảm nhận phần lớn vai trò tuyên truyền, giáo dục hiện nay. Qua đại dịch COVID-19 càng nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp bách của chuyển đổi số trong việc thay đổi phương thức vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan truyền thông. Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số. Và ở một góc nhìn khác, có thể thấy đại dịch COVID-19 đã kích thích thêm động lực cho quá trình chuyển đổi số nhanh hơn, quyết liệt hơn nhằm thiết lập một không gian số mà mọi công dân đều phải tham gia vào đó để thiết lập kênh tương tác của bản thân, kiến tạo nền tảng thông tin số cho xã hội. 
Trong những năm gần đây, các cấp, các ngành đã quan tâm nhiều đến việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt là trong hoạt động giảng dạy trong các nhà trường. Việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã dần thay đổi theo xu hướng tích cực, tiện ích và hiệu quả hơn so với một số phương pháp truyền thống.  Qua việc ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại vào hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục .v.v. như khai thác các ứng của các nền tảng mạng xã hội, các trang thông tin trên môi trường internet .v.v giúp cho người tiếp nhận có thể chủ động trong việc tiếp cận nguồn thông tin, tri thức mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng đối chiếu, so sánh hay ứng dụng thông tin, tri thức vào trong thực tiễn đời sống.
Hiện nay, các bộ, ngành Trung ương và hầu hết các địa phương đã thay đổi một cách cơ bản phương thức tuyên truyền so với trước đây, nếu như trước đây các hoạt động khảo sát, đánh giá; các cuộc thi tìm hiểu về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thực hiện bằng hình thức khảo sát trực tiếp trên các tờ giấy in sẵn, các hoạt động tham gia đều hạn chế về không gian, thời gian, độ tuổi và giới tính .v..v thì hiện nay, các hoạt động tuyên truyền đó đã được chuyển hoàn toàn sang phương thức mới trên các nền tảng mới, đó chính là ứng dụng công nghệ, số hóa các hoạt động đó lên môi trường mạng trên cơ sở thiết lập các trường thông tin và đặc biệt đông đảo các tầng lớp nhân dân đều được tham gia bất cứ mọi lúc, mọi nơi.
Đặc biệt, ở Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Tiêu biểu như: Tổ chức làm bài thu hoạch sau khi học tập lý luận chính trị, các nghị quyết của Đảng, thi tìm hiểu các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến. Tổ chức khảo sát trực tuyến Chuyên đề “Đổi mới hoạt động của các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối”…
Việc thay đổi phương thức tuyên truyền, giáo dục đó không chỉ mang đến những tiện ích cho chủ thể tổ chức trong công tác tổng hợp, đánh giá, chấm điểm vì đã được thiết lập hoàn toàn tự động, số hóa trong trích xuất dữ liệu, số liệu và các trường thông tin khác theo nhu cầu thực tế mà còn thuận tiện cho người tham gia có thể chủ động hoàn toàn thao tác của mình, không bị hạn chế về thời gian, không gian, địa điểm. Những thay đổi đó cùng với nhiều cách thức tổ chức trên các nền tảng số khác nhau đã tạo những tiện ích và hứng thú cho những người tham gia trực tiếp vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.
Bên cạnh những tiện ích với những thao tác đơn thuần, chúng ta cũng có thể thấy được việc chuyển đổi số trong tuyên truyền, giáo dục giúp thay đổi nhận thức, tư duy về công nghệ chuyển đổi phương thức tương tác với chính quyền cho người dân một cách nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao, tiếp cận được số lượng lớn người tham gia trên mọi lứa tuổi, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng xã hội số.
Hiện nay, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã được các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động vận dụng vào trong quá trình dạy và học, 100% giáo viên đã đưa ứng dụng CNTT vào hỗ trợ giảng dạy; cùng với đó, hầu hết các gia đình đã đầu tư cho con em của mình công cụ học tập mới như máy tính để bàn, máy tính laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh .v.v. được kết nối internet. Việc người dân trang bị các thiết bị có kết nối internet trong gia đình chính là một thuận lợi lớn trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục.
  Đó chính là quá trình ứng dụng chuyển đổi số vào trong công tác tuyên truyền, giáo dục của đời sống xã hội; cùng với sự thúc đẩy, tạo điều kiện của chính quyền và sự thích ứng với xu hướng phát triển chung của xã hội trong Nhân dân đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội số một cách hiệu quả và phù hợp với quy luật vận động của của cách mạng 4.0.

Bài viết liên quan

Đang truy cập: 38

Hôm nay: 507

Tổng lượt truy cập: 1.700.263